GIA ĐÌNH THÁNH INHAXIÔ LINH THAO TÂY BẮC ĐỨC chân thành kính chúc Qúy Độc Giả An Khang - Thịnh Vượng - Vạn Sự Như Ý

5 thg 10, 2017

MỘT CHÚT VỀ THẦY GB. HÀ ĐẬU ĐỒNG


Biết tin Thầy bệnh, dự tính đi thăm mà bận đủ thứ công việc, lại hay đi xa trong thời gian qua nên chưa đi thăm viếng thầy được thì nghe tin thầy đã ra đi. Sư Huynh là một người mà tôi rất trân qúy trong mấy mươi năm nay.

Thầy vào dòng tu, được đi du học sang Nhật Bàn năm 1962, rồi nhà dòng đưa sang Đức. Những người Việt Nam tị nạn cộng sản vào cuối thập niên 80 sang đầu thập niên 90 ở vùng tây bắc nước Đức đa số đều quen biết thầy. Thầy đã giúp đỡ rất nhiều gia đình bất kể họ là tôn giáo nào, biết bao nhiêu em sinh viên thời đó đã được thầy nẫn đỡ tinh thần v.v...  

Hàng năm thầy đều tổ chức một ngày vào chúa nhật tuần thứ 3 mùa vọng cho người Việt Nam tị nạn cộng sản gặp mặt tham dự thánh lễ và sau đó ra hội trường của nhà dòng ăn uống và văn nghệ. Thầy rất thích những màn vũ truyền thống của Việt Nam. Thầy luôn điềm đạm vui vẻ và quan tầm đến mọi người. Mỗi năm đều đều viết thiệp chúc mừng Giáng Sinh đến những người quen biết. 

Thầy có tài ngoại giao cách đặc biệt với các Đức Giám Mục Đức, nhất là với các sư thầy bên Phật giáo. Bạn của thầy là một số vị Giám Mục người Đức và một số sư thầy bên Phật Giáo. Thầy là một Một Sư Huynh sống rất hòa đồng. Tôi may mắn được cộng tác với thầy trong những công việc tổ chức những buổi lễ mà thầy tổ chức, luôn nhờ tôi làm xướng ngôn viên hầu như trong mọi lần thầy tổ chức.. 

Từ năm 2000 tới nay thầy không còn tổ chức ngày gặp gỡ mùa vọng cho người Việt Nam nữa, là vì vùng nào cũng có các linh mục Việt Nam lo rồi. Thầy về hưu và viết văn, làm thơ cho các báo Đức và Việt Nam. Thầy cũng là họa sĩ vẽ rất nhiều tranh, chỉ tiếc rằng văn thơ của thầy đa số thầy viết tay hoặc đánh máy mà lại không giữ lại bản thảo. mấy năm trước thầy có nhờ tôi tìm và gom lại nhưng làm sao gom được những bài thơ của thầy bây giờ khi không còn lại bản thảo. Nhiều bài đã mấy mươi năm qua rồi. Bây giờ một số tranh của ngài cũng lưu lạc khắp nơi, đa số là tặng chứ không bán. 

Từ năm 1962 du học sang Nhật Bản đến nay thầy chưa trở về Việt Nam.
Có lần tôi hỏi thầy có muốn về thăm quê hương không? Thầy trả lời: muốn lắm chư! Nhưng nếu còn chế độ độc tài, ác ôn cộng sản thì thầy không về.

Cuộc đời hữu hạn: Thiên Chúa ban cho ta một kiếp làm người nơi trân thế, sống sao để mọi người thương mến và kính trọng. Thầy đã làm được điều đó.

Cuộc đời là chuyến hành hương
Ta đi đi mãi về đường Yêu Thương 
Yêu Thương là chốn vô thường
Là nơi bất diệt thiên đường Chúa ta


Trầm Hương Thơ
04.10.2017 viết trong sự nuối tiếc
Kính Sư Huynh GB. Hà Đậu Đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét