GIA ĐÌNH THÁNH INHAXIÔ LINH THAO TÂY BẮC ĐỨC chân thành kính chúc Qúy Độc Giả An Khang - Thịnh Vượng - Vạn Sự Như Ý

23 thg 5, 2014

Bài giảng của ĐTC ngày 22.05: Kitô hữu phải là người của niềm vui

Một kitô hữu chân chính là một Kitô hữu mang nét mặt vui mừng, ngay cả lúc đau khổ và hoạn nạn. Đây là nội dung chính trong bài giảng của Đức Thánh Cha vào Thánh Lễ sáng thứ Năm tại nguyện đường Santa Marta.
Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nhắc lại một trong những chủ đề thường xuyên trong triều đại Giáo Hoàng của ngài là: không có Kitô hữu buồn, để nhấn mạnh rằng Chúa Thánh Thần dạy chúng ta yêu thương và ban cho chúng ta tràn ngập niềm vui.
Đức Thánh Cha nhắc lại rằng rằng trước khi về cùng Cha, Chúa Giêsu đã nói về nhiều thứ, nhưng luôn luôn nhắc đến “ba từ khóa này”: “bình an, tình yêu và niềm vui”.

Liên quan đến bình an “Chúa Giê-su nói với chúng ta rằng Ngài không ban cho chúng ta bình an, như cách thế gian cho chúng ta”. Thay vào đó, Ngài ban cho chúng ta sự “bình an viên mãn”.

Liên quan đến tình yêu, Chúa Giêsu thường nhắc đến “giới luật yêu mến Thiên Chúa và yêu người lân cận”. Đức Thánh Cha lưu ý rằng trong Mát-thêu chương 25, nói về ngày Chúa quang lâm, Chúa Giêsu gần như đã ra một “giao kèo” tình yêu, “mà tất cả chúng ta sẽ được/bị (được vào thiên quốc Nước Trời hay bị loại ra ngoài ) sẽ được đánh giá dựa vào ‘giao kèo’ đó”. Trở lại với Tin Mừng trong ngày, Đức Thánh Cha nói rằng “Chúa Giêsu nói về cách thức mới của tình yêu:” Không chỉ có tình yêu nhưng còn lưu lại trong tình yêu của Thầy”.

“Ơn gọi Kitô hữu là: ở lại trong tình yêu của Thiên Chúa, có nghĩa là, để hít thở, để sống, như cần khí trời oxy để thở vậy. Ở lại trong tình yêu của Thiên Chúa, là từ ngữ diễn tả sự kết hợp sâu thẳm ở lời nói của Chúa Giêsu. Tình yêu của Ngài như thế nào? “Như Chúa Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Đó là một tình yêu xuất phát từ Chúa Cha. Sự liên hệ yêu thương giữa Ngài và Chúa Cha cũng là sự liên hệ tình yêu giữa Ngài với chúng ta. Ngài nài xin chúng ta lưu lại trong tình yêu này, tình yêu xuất phát từ Chúa Cha“.

Đức Thánh Cha nói: “Ngài ban cho chúng ta sự bình an không theo cách thế gian ban mà đến từ Chúa Cha.” Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến lời mời gọi của Chúa Kitô: “Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy”. Dấu chỉ cho tình yêu này là chúng ta “ở lại trong tình yêu của Chúa Giêsu”, “là giữ các điều răn của Chúa Giêsu”. “Khi chúng ta ở lại trong tình yêu, sẽ giúp chúng ta giữ điều răn Chúa cách rất tự nhiên, hoàn thiện mọi điều răn Chúa dạy cách nhẹ nhàng. Tình yêu trổ sinh hoa trái trong các điều răn. Và đây là sợi chỉ xuyên suốt trong một chuỗi liên hệ: “Chúa Cha, Chúa Giêsu, và chúng ta”. 

Về niềm vui ĐTC nói như sau:

“Niềm vui như dấu chỉ của một Kitô hữu. Một Kitô hữu mà không có niềm vui không còn là Kitô hữu hay kitô hữu bệnh hoạn. Không có cách nào khác hơn hai cách kia! Người đó không có được một cơ thể tâm linh khỏe mạnh! Một ki-tô hữu khỏe mạnh là một Kitô hữu vui mừng, tràn ngập niềm vui. Một lần nọ, tôi nói rằng có những Kitô hữu với khuôn mặt như bị táo bón kinh niên!. … Lúc nào cũng nhăn nhó, khó chịu! Thật là tệ! Đây không phải là Kitô hữu đúng hiệu. Một Kitô hữu mà không có niềm vui không phải là Kitô hữu . Niềm vui như dấu ấn của một Kitô hữu, ngay cả trong đau đớn, thử thách, thậm chí bắt bớ“.

Đức Thánh Cha nhắc lại rằng, người ta hay nói về các vị tử đạo tiên khởi như sau: họ ra pháp trường “như thể đi đến một tiệc cưới”. Đây là niềm vui của đời Kitô hữu.

Bình an, tình yêu và niềm vui, ba từ mà Chúa Giêsu luôn nhắc chúng ta. Ai cho chúng ta sự bình an, tình yêu và niềm vui này? Đó là Chúa Thánh Thần.

“Có một sự quên lãng to lớn trong cuộc sống của chúng ta! Tôi muốn hỏi các bạn rằng: Bạn đã cầu nguyện với Chúa Thánh Thần được bao nhiêu lần trong ngày? Ngài đã bị quên lãng rồi ư! Ngài là món quà, quà tặng bình an cho chúng ta. Ngài dạy chúng ta yêu thương và đổ tràn niềm vui cho chúng ta. Chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa ban Chúa Thánh Thần cho chúng ta, Đấng Bảo Vệ chúng ta: Nguyện xin Thiên Chúa ban cho chúng ta ân sủng của Chúa Thánh Thần luôn mãi. Xin Chúa Thánh Thần dạy chúng ta biết yêu thương, ban cho chúng ta tràn ngập niềm vui và sự bình an trên chúng ta luôn mãi.”

Hoàng Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét