GIA ĐÌNH THÁNH INHAXIÔ LINH THAO TÂY BẮC ĐỨC chân thành kính chúc Qúy Độc Giả An Khang - Thịnh Vượng - Vạn Sự Như Ý

4 thg 6, 2019

KHÓA LINH THAO TÂY BẮC ĐỨC QUỐC


Linh thao ngọt mật nồng say
Bao nhiêu ân sủng ba ngày mến yêu
Cùng nhau học hỏi bao điều
Những lời kinh thánh sáng chiều ấm êm.

Thật vui mừng biết mấy khi khóa Linh Thao lại trở về Trung tâm Mục Mục Neuenkirchen sau một thời gian dài vắng bóng. 18 anh chị em cùng với ba cha đã dâng thánh lễ cầu nguyện cho các thao viên và cha giảng phòng được mọi sự tốt đẹp trong ơn thánh Chúa. Sau đó bước vào 3 ngày thinh lặng để lắng nghe Lời Chúa.
Năm nay chúng tôi được Linh mục Giuse Ngô văn Chữ Sj. đến từ Los Angeles Califonia Hoa Kỳ sang hướng dẫn. Linh mục có một cách hướng dẫn khá hấp dẫn, ngài gợi ý và đặt khá nhiều câu hỏi để cho các Thao Viên phải vận dụng bộ óc của mình  đ đi tìm những câu trả lời. Mới bắt đầu thì vài người có vẻ hơi khó chịu vì ngài giảng và huấn đức mà hay hỏi ngược lại các Thao viên, nhưng đây chính là cách mà ngài cố  ý để cho bộ óc chúng ta phải làm việc chứ không thích chúng ta chỉ ngồi nghe. Nếu ta chỉ nghe thì cũng như người khác ăn món  ăn xong rồi kể cho mình nghe vậy, nhưng  đây là phương pháp chính chúng ta phải ăn thì ta mới có thế biết chắc chắn vị giác nó ngon như thế nào... 
Trong Linh thao có nhiều thì giờ thong dong đi dạo và cầu nguyện và suy niệm trong thinh lặng để tìm hiểu ý Chúa. Khuôn viên nhà dòng nơi trung tâm mục vụ này là một nơi vô cùng lý tưởng vì rộng rãi và có nhiều cây cối, bông hoa và những cánh rừng. May mắn thay trong ba ngày này thời tiết thật là lý tưởng, nắng nhưng không qúa nóng và khô ráo, có ông mặt trời hằng ngày ghé thăm ta. Có tượng thánh tổ Arnold Janssen sáng lập dòng Ngôi Lời. Tượng ngài đứng  đó như để phù trì cho khu vực nhà dòng, trong đó có trung tâm mục vụ mà tòa Giám Mục đã ưu ái cho người công giáo Việt Nam chúng ta
Tượng ngài đứng đó tay trái cầm cây thánh Giá và tay phải thì dẫn một trẻ em đang ngước nhìn lên ngài, trẻ em đó có thể là chính mỗi người chúng ta. Bởi đường về quê trời chúng ta rất khó bước đi một mình nhưng mà phải đồng hành cùng Giáo Hội hiệp thông trong đó có các thánh cùng thông công.
Nơi đây có đài Đức Mẹ Maria ban ơn đẹp luôn có những giáo dân hàng ngày đến thắp nến cầu nguyện. Đang còn trong mùa xuân nên bông hoa nở tươi thắm, những bông hoa đỗ quyên màu tím thật đẹp và dễ thương bừng nở dưới chân Đức Mẹ trong cuối tháng năm. Cảnh đẹp gợi nhớ cho tôi về những mùa hoa dâng Mẹ nơi quê nhà ngày bé. Miên man với những hồi ức tuổi thơ đầy kỷ niệm. Gẫm lại cuộc đời nổi trôi trong tình yêu thương của Đức Mẹ, nhờ Mẹ bảo trợ và Mẹ dẫn đưa ta đến với Chúa một cách dễ dàng hơn.
Người ta thường nói: Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, thì mỗi Linh mục hướng dẫn lại có một cách khác nhau nhưng cuối cùng cũng là dẫn đưa ta vào con đường Linh Đạo của thánh tổ Inhaxiô. Linh mục Giuse Ngô văn Chữ Sj. có cách huấn đức về "Phân biệt thần loại" rất hấp dẫn và dễ hiểu. Hầu như ai cũng thích cách hướng dẫn của ngài và mong rằng năm tới ngài lại sang đây nữa.
Cách nói chuyện của ngài rất bình dân nhưng lại đưa đến những  điều thao viên mong đợi. Những giờ huấn đức ngài thường đưa vào những câu chuyện vui tươi nhưng thiết thực. Những thao viên cần gặp riêng để linh hướng rất cởi mở và rõ ràng dễ hiểu. Nhiều người chia sẻ sau khóa ba ngày này đã hiểu và bỏ đi được những gánh nặng mà bao nhiêu năm nay cứ è cổ ra mang lấy những cục đá to mà không biết cách để bỏ xuống. 
Khi vào gặp ngài có 15 phút thì trút được gánh nặng ngàn cân. Đúng là người xưa nói chẳng sai tí tẹo nào: "Không thầy đố mày làm nên" Hay đôi khi trong đời mình thì: "Việc mình thì quáng mà việc người lại sáng".
Có nhiều người nói chuyện với tôi rằng,  nghe nói đến Linh Thao nhưng không hiểu là như thế nào. Tôi xin trích đoạn của Linh mục Nguyễn Tầm Thường, SJ. trong cuốn “Đường Đi Một Mình” dưới đây để khỏi mất thời gian dài dòng.
"LINH THAO LÀ GÌ?

LINH là linh hồn, THAO là thao luyện, là tập dượt. Muốn cho thân xác khỏe mạnh ta tập THỂ THAO. Body Excercises.
Đi Total Fitness. Để làm gì?
– Để khỏe mạnh, sống yêu đời.
– Để “burn” đi “fatness” cho dễ coi, để bớt cholesterol, thải những chất độc trong cơ thể.
Muốn cho linh hồn khỏe mạnh, người ta LINH THAO. Spiritual Excercises. 
Đi Retreat House. Để làm gì?
– Để bớt nhăn nhó với đời và đời bớt nhăn nhó với ta.
– Để thiên đàng vào trong ta chứ ta không tìm vào thiên đàng
TẠI SAO LẠI LINH THAO?

Thấy mình sống lo lắng, gia đình chán nản, phân hoá nội tâm… Nhận định tiếng nói thần lành, thần dữ. Làm sao để sống tự do và hạnh phúc hơn. Như người đau, muốn khỏi bệnh, phải diệt hết vi trùng gây bệnh, phải biết cách ngăn chặn vi trùng và phải biết phản công." 
Thánh lễ nhập khóa bắt đầu từ chiều thứ năm và thánh lễ bế mạc khóa vào ngày Chúa nhật thật tốt đẹp. Thánh lễ ngày chúa nhật cha Linh hướng Phêrô Nguyễn Quân bận đi dâng thánh lễ cho cộng đoàn ở xa nên không thể có mặt cùng với khóa đến ngày cuối cùng được.
Tạ ơn thiên Chúa đã ban cho chúng con ba ngày Linh thao được nghỉ hè trong Chúa thật ý nghĩa. Ngày đến nhiều người trông có vẻ mệt mỏi nhưng ngày bế mạc lại thật tươi vui rạng rỡ, nét hạnh phúc ánh lên từng khuôn mặt.
Chân thành cảm ơn cha Linh hướng Phêrô thật nhiều, đã giúp đỡ chúng con để có điều kiện tổ chức khóa Linh Thao này. Kính chúc cha nhiều sức khỏe và hạnh phúc trong Ơn Chúa Thánh Thần. 

Cảm ơn cha giảng phòng Ngô Chữ Sj, cha Phêrô Qúy và tất cả anh chị em,cầu chúc mọi sự tốt lành và hẹn nhau năm tới.

Trầm Hương Thơ
04.06.2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét