GIA ĐÌNH THÁNH INHAXIÔ LINH THAO TÂY BẮC ĐỨC chân thành kính chúc Qúy Độc Giả An Khang - Thịnh Vượng - Vạn Sự Như Ý

4 thg 4, 2020

MẶT NHẬT CÓ HÌNH CON RỒNG: CÓ VẤN ĐỀ GÌ KHÔNG?


Bạn Mạnh Thường vừa nhắn tin hỏi:

Con chào cha! Hôm qua trên Youtube của TGP Sài Gòn có giờ chầu Thánh Thể trực tuyến, chủ tế là cha Inhaxio Hồ Văn Xuân (Tổng đại diện và chánh xứ chính toà). Con thấy nhà thờ dùng Mặt nhật có hình con rồng, mọi người cũng thấy và hôm nay, mọi người bàn tán trên Fb. Con muốn hỏi cha rằng là Mặt nhật trang trí như vậy có vấn đề gì không ạ, và theo cha nhìn nhận như thế nào ạ?

TRẢ LỜI

Anh Mạnh Thường mến

Cám ơn anh đã gửi cho tôi tấm hình mặt nhật có hình con rồng và đã hỏi ý kiến tôi. Tôi trả lời anh lập tức.

1.Việt Nam phân biệt con rồng và con mãng xà. Con rồng là linh vật và gắn với điều tốt đẹp nhất. Con mãng xà là quái vật thường gắn với việc ăn thịt người, như trong truyện Thạch Sanh.

Theo truyền thống văn hóa Á Đông, con rồng là biểu tượng của sức mạnh sáng tạo vũ trụ. Vì vậy trên các đình đền người ta hay tạc hay vẽ hình con rồng. Phổ biến là hình lưỡng long chầu nguyệt ( chầu mặt trăng), hay lưỡng long chầu mặt nhật ( chầu mặt trời), hay lưỡng long chầu lưỡng nghi ( hình tròn có biểu tượng âm dương) như ở Đền Ngọc Sơn trên hồ Hòan Kiếm, Hà Nội.

Con rồng cũng được lấy làm biểu tượng cho vương quyền. Vì vậy đi thăm hoàng thành Thăng Long , hay Thành Nội ở Huế mình hay thấy hình con rồng ở các lối vào các cung điện, hoặc trên ngai vàng và trên các chi tiết kiến trúc và trang trí khác trong cung điện.

Rồng cũng biểu tượng cho sự hạnh phúc và thịnh vượng, vì vậy ngày tết mình đi đâu cũng thấy các phong bao lì xì mầu đỏ hay mầu vàng in hình con rồng. Trên các thỏi vàng người ta hay đúc hình con rồng và một hãng bánh đậu xanh nổi tiếng ở Hải Dương cũng lấy tên là Rồng Vàng và in hình trên bao bì.

Trong các đình đền người ta hay trang trí cảnh rồng chầu phượng múa.

2.Ngược lại, bên Tây Phương, từ vùng Trung Đông sang đến hết châu Âu, người ta coi con rồng và con mãng xà là một. Đây là một loại quái vật chuyên mưu hại người.

Kinh Thánh được hình thành tại vùng Trung Đông và vùng Tây Phương Địa Trung Hải, nên coi cũng coi con rồng là quái vật, biểu tượng cho thế lực sự dữ, cho Satan, chuyên chống Chúa và hại người.

Sách Sáng thế coi con rắn là là loài xảo quyệt, đã cám dỗ và lừa dối Eva nên Thiên Chúa đã ra án phạt cho nói, coi nó đáng bị nguyền rủa nhất. Thiên Chúa nói: “Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi và mi sẽ cắn vào gót nó.” (St 3:13-15).

Sách Khải huyền mô tả con mãng xà là một thứ quái vật tàn sát và hủy diệt khủng khiếp: “Đó là một con Mãng Xà, đỏ như lửa, có bẩy đầu và 10 sừng, trên bẩy đầu đều có vương miện. Đuôi nó quét hết một phần ba các ngôi sao trên trời mà quăng xuống đất. Rồi Con Mãng Xà đứng chực sẵn trước mặt người Phụ Nữ sắp sinh con, để khi bà sinh xong là nó nuốt ngay con bà…”(Kh 12:1-4).

Sách Khải huyền cũng mô tả trận giao chiến trên trời giữa Tổng lãnh Thiên Thần Micae với Con Mãng Xà. Tổng lãnh Thiên Thần Micae toàn thắng, “Con Mãng Xà bị tống ra, đó là Con Rắn xưa, mà người ta gọi là ma quỷ hay Xa-tan, tên chuyên mê hoặc toàn thể thiên hạ; nó bị tống xuống đất, và các thiên thần của nó cũng bị tống xuống với nó (Kh 12:7-10).

Trong tác phẩm Legenda Aurea ra đời thời Trung Cổ viết về hạnh các thánh có kể rằng ở thành Silena bên Libia có con rồng chuyên ăn thịt người. Lần kia đòi ăn thịt cả công chúa. Vua chúa và dân đều khiếp sợ. Thánh Giorgio đi ngang qua thấy thế đã cầm thánh giá nhảy lên lung ngựa giao chiến với con rồng và đã giết được nó.

3.Truyền thống nghệ thuật Công giáo hình tượng con rồng thường gắn liền với các cảnh trên đây.

Vì vậy người ta thấy rất nhiều tranh tượng vẽ Đức Mẹ đang đạp đầu con rắn, rất nhiều tranh tượng mô tả cảnh Tổng lãnh Thiên Thần Micae đang chiến đấu và chiến thắng Satan, rất nhiều tranh tượng vẽ cảnh thánh Giorgio đang chiến thắng con mãng xà.

Ai đi thăm đền Cha Thánh Pio Năm Dấu Đanh ở Rotondo bên Ý thì thấy phía sau bàn thờ, bên tay phải có một bức tường kính mầu rất lớn, vẽ cảnh ngày tận thế trong Sách Khải Huyền với con rồng 7 đầu, nhưng không có cảnh Chúa Kitô và Tổng lãnh Thiên Thần chiến thắng. Vì vậy bức tranh này bị nhiều người phê bình nghệ thuật nói là sai thần học và mang hơi hướm Tam Điểm.

Nói chung trong nghệ thuật Công giáo Tây Phương, trên các tranh tượng, con rồng không được nhìn nhận có vai trò tích cực nào. Con rồng là nhân vật phản diện, luôn đồng nghĩa với Satan xấu xa, tàn ác, mang sức mạnh hủy diệt và cuối cùng bị Thiên Chúa loại trừ.

Hình tượng con rồng không xuất hiện trên các tủ đựng y phục phụng vụ, trên áo lễ, khăn thánh, chén đĩa thánh, mặt nhật đựng Mình Thánh Chầu, chân nến, vân vân. Trên bàn thờ thánh Giorgio, nếu có, thì con rồng cũng chỉ được vẽ hay tạc ở một diện tích rất nhỏ và đang ở thế chiến bại dưới chân ngài và chân ngựa.

Còn ở Việt Nam, trước đây tôi ở Miền Bắc tôi thấy hình con rồng được tạc trên đầu các cỗ kiệu và các đòn nhà mồ. Khá phổ biến. Tôi nghĩ có lẽ tổ tiên mình liên tưởng đến cảnh nhà vua cưỡi rồng như Đinh Tiên Hoàng nên bây giờ rồng làm kiệu cho Chúa và Đức Mẹ.

Tôi cũng thấy có một số nơi tạc hình con rồng bao quanh một số khung ảnh tượng thánh. Tôi liên tưởng rằng ở theo tục rồng chầu phượng múa trong đình đền bây giờ dân mình muốn con rồng chầu Chúa, chầu Đức Mẹ và các thánh trong khung ảnh.

Nhưng đây là lần đầu tôi thấy hình con rồng trên Mặt nhật đặt Mình Thánh Chúa.

Tôi cũng thấy bối rối và tôi nghĩ người khác cũng bối rối như tôi.

Phải hiểu thế nào hình tượng con rồng ở đây?

Nếu hiểu con rồng là sức mạnh sáng tạo vũ trụ thì cũng không chuẩn mấy. Đúng là trong việc sáng tạo Ngôi Hai Thiên Chúa có vai trò nào đấy, nhưng Ngài không là nguyên lý sáng tạo. Truyền thống thần học Công giáo thường coi: Đức Chúa Cha sáng tạo, Đức Chúa Con cứu chuộc và Đức Chúa Thánh Thần Thánh Hóa.

Nếu hiểu con rồng ở đây đang chầu Chúa Giêsu Thánh Thể thì cũng không ổn. Vì nhìn cách bài trí trên mặt nhật thì con rồng thì thấy trọn con rồng đang quấn quanh Thánh Thể, giống như con trăn đang quấn chặt con mồi, một cách đắc thắng, hoặc đang thỏa mãn vì đã nuốt con mồi vào trong bụng.

Nếu coi con rồng chỉ là yếu tố trang trí cũng không ổn. Nguyên tắc nghệ thuật làm mặt nhật, làm thế nào thì làm nhưng khi đặt Mình Thành lên thì Mình Thánh hòa hợp với mặt nhật thành một thể thống nhất và khi chiêm ngưỡng thì người ta thấy Chúa, tình thương và uy quyền của Chúa đang chiếu giãi ra cho người ta thấy được và cảm nhận được.

Còn như trường hợp các mặt nhật này, tôi nhìn vào thì các chi tiết côn rồng là nổi nhất, thu hút nhất, và cũng vì vậy gây chia trí nhất. Điều này về phương diện tâm lý lại càng tệ hại hơn, vì từ trước đến nay, theo quan niệm Thánh Kinh và thần học Kitô giáo cũng như trong cái nhìn của nghệ thuật Công giáo, tôi quen với việc nhìn con rồng bằng hình ảnh tiêu cực rồi.

Tôi hiểu người đặt làm cái mặt nhật kia đã có ý thức trong việc hội nhập đức tin vào văn hóa. Vì vậy, liên quan đến ý tứ của mặt nhật, tác giả làm nên mặt nhật có những ý tưởng từ trước khi thực hiện và có thể giải thích ý nghĩa của hình tượng và các họa tiết trên mặt nhật theo quan điểm hội nhập văn hóa của họ.

Nhưng nếu là tôi thì tôi không design cái mặt nhật có hình con rồng như vậy. Nếu có tôi cũng không dùng, vì tôi nghĩ truyền thống Thánh Kinh và truyền thống Kitô giáo thì quan trọng hơn truyền thống văn hóa và trong vấn đề hội nhập văn hóa thì chiều quan trọng là đức tin biến đổi văn hóa chứ không phải là đức tin phải chịu lụy văn hóa. Nhất là đó không phải là một biểu tượng căn bản và bất di bất dịch trong văn hóa Việt Nam.

Một lần nữa cám ơn anh đã hỏi. Xin Chúa bảo vệ và gìn giữ anh khỏi họa Cúm Tầu. Xin Chúa cho anh Tuần Thánh sốt sắng và Lễ Phục sinh vui tươi./.



Bình luận

Maria Uyên Con cũng đồng quan điểm với Cha.
Mai bắt đầu tuần Thánh rồi.
Buồn quá Cha ơi.

Hung Nguyen Trung Tóm lại theo con hiểu ý tứ của Cha, thì khó mà giải thích một cách chỉn chu hình tượng con rồng trên mặt nhật cho dù để trang trí hay mang ý thức hội nhập .

Đỗ Đức Thịnh Cảm ơn cha đã giải thích và phân tích cặn kẽ! Con chúc cha sống Tuần Thánh sốt sáng!

Bảo Giang Chắc mai mốt mấy "thằng cha" này nó đưa hình Hồ chi Minh lên đó không chừng! Thật sự, người dân bàng hoàng và không ai theo đạo công giáo mà muốn đến đây để xem hình cái con rồg lộn của mấy thằng cha này nữa. Tội nghiệp cho ngưòi dân Công Giáo Việt Nam dươi thời cộng sản. Niềm tin tôn nhiêm Linh Thánh đáng trân trọng ma còn bị mấy thằng cha đốn này phá hoại.

Vạn Hoa Mộc Dược Theo tôi, trước đây không có... giờ cũng KHÔNG nên làm MN có linh vật Rồng... MẶT NHẬT biểu tượng Trời cao

Bảo Giang Chắc mai mốt họ sẽ đọc:"rồng lộn" ở cùng anh chị em!

Trọng Huế Con cũng ko muốn cha ạ

Lan Dang Con cám ơn cha

Paul Nguyễn Hữu Thật Theo con cái mặt nhật này có chữ Tầu ở đế chắc hàng nhập từ tàu chứ chẳng phải thiết kế hội nhập văn hóa và đức tin cao cả như cha đề cập đâu ạ!

Hao Tran Hôm qua con cũng tham dự giờ chầu này, con cũng chia trí lắm. Cám ơn cha dã giải thich 🙏

Vincent Quân Con cũng có ý nghĩ giống Cha !

Nguyen Xuan Hoa theo con thì không nên chọn các hình như vậy, dù với mục đích gì ( kể cả hội nhập văn hoá như Cha bảo) vì rất dễ gây hiểu sai.

Trầm Hương Thơ Con xin chào cha Phêrô Nguyễn Văn Khải và con xin phép copie bài này nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét