GIA ĐÌNH THÁNH INHAXIÔ LINH THAO TÂY BẮC ĐỨC chân thành kính chúc Qúy Độc Giả An Khang - Thịnh Vượng - Vạn Sự Như Ý

5 thg 8, 2018

SUY NIỆM TIN MỪNG: BÁNH HẰNG SỐNG CN18 TN-B

Anh chị em thân mến, Ăn uống là một nhu cầu thiết yếu trong đời sống con người. Ai có thể sống mà không ăn? Chúa Giêsu cũng không ngoại lệ. Tin mừng nhiều lần kể Chúa Giêsu được mời tới nhà người ta ăn uống. Bởi đó, vì là một sinh hoạt quen thuộc và quan trọng như vậy nên từ đó Chúa Giêsu muốn giới thiệu cho nhân loại một Của Ăn thiêng liêng là Thịt Máu Ngài.

Tin mừng của Chúa nhật 18 TN B hôm nay kể lại việc chính Chúa tuyên bố: Thịt và Máu Chúa là Của Ăn cho nhân loại. Ngài đã lặp đi lặp lại nhiều lần lời tuyên bố này cho dù nó khó nghe và khiến nhiều người phản đối. Tuy nhiên, Chúa vẫn nhấn mạnh bởi nó liên quan đến hạnh phúc đời đời của biết bao con người. Cũng sau lời tuyên bố ấy của Chúa Giêsu, rất nhiều người Do Thái xin Chúa để được ăn mãi thứ bánh đó. Thế nhưng, Chúa đã hướng họ về chính Chúa: "Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ" (Ga 6, 35). Mong ước hạnh phúc đời đời là khát vọng sâu thẳm nhất của con người. Bao nhiêu vua chúa trần thế cũng đã tìm đủ mọi cách để được "cải tử hoàn sinh" nhưng phận xác đất vật hèn đâu thể đi ngược lại cái quy luật ngàn đời của Tạo Hóa. Chúng ta được dựng nên hữu hạn nhưng lại khao khát sự vô hạn; sống trong thời gian nhưng lại khát khao sự vĩnh cửu. Bởi linh hồn con người rất cao quý nên chỉ có Đấng Tạo Thành nên nó mới làm nó thỏa mãn mà thôi. Thịt Máu của Đấng vĩnh cửu mới ban cho con người sự sống vĩnh cửu mà thôi.
Để được sự sống vĩnh cửu, Thánh Phaolô khuyên tín hữu Êphêsô trong bài đọc 2: “Anh em phải cởi bỏ con người cũ với nếp sống xưa, là con người phải hư nát vì bị những ham muốn lừa dối, anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em, và phải mặc lấy con người mới là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để thật sự sống công chính và thánh thiện”.
Sự công chính và thánh thiện không có gì khác hơn là chết đi con người cũ để sống con người mới trong yêu thương như Chúa Giêsu đã yêu thương. Bởi, "Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy" (Ga 14,6). Mà qua Thầy, đâu có con đường nào khác chính là con đường Giêsu: con đường sự thật, sự sống, tha thứ và yêu thương.

Những trình thuật trong Tin mừng của thánh Gioan về việc mặc khải Đức Giêsu là Bánh Hằng Sống, cũng chính là mặc khải của hành trình nối kết giữa Chúa Cha và Chúa Con, giữa con người với Thiên Chúa, giữa niềm vui và ơn cứu độ. Đó cũng là cuộc gặp gỡ giữa Chúa Cha và nhân loại trong Đức Kitô. Bánh Hằng Sống diễn tả nét đặc trưng con người Đức Giêsu: Ngài là quà tặng của Thiên Chúa Cha cho chúng ta, và sự hiên diện của Ngài giữa chúng ta đã đem lại một luồng sinh khí mới và nối kết mọi người trong mối giây hiệp thông.

Mong sao mỗi khi chúng ta đón nhận Chúa Giêsu Thánh Thể, mỗi khi chúng ta tụ họp nhau để cử hành Hy lễ Tạ ơn, chúng ta cũng được nối kết với Chúa và hiệp thông với nhau trong cùng một Thánh Thần. Kính chúc Anh Chị Em một cuối tuần nắng đẹp.


Phêrô Nguyễn Quân, SVD

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét