GIA ĐÌNH THÁNH INHAXIÔ LINH THAO TÂY BẮC ĐỨC chân thành kính chúc Qúy Độc Giả An Khang - Thịnh Vượng - Vạn Sự Như Ý

7 thg 11, 2016

MƯƠÌ NHÀ THỜ ĐẸP CỦA NAM ĐỊNH


Nhà thờ Bùi Chu.Nhà thờ Bùi Chu thuộc xã Xuân Ngọc, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Là một nhà thờ nổi tiếng ở huyện Xuân Trường, thuộc Công giáo Rooma. 
Nhà thờ Bùi Chu chính là nhà thờ chính tòa của giáo phân Bùi Chu và là nơi an nghỉ của 5 giám mục đã từng cai quản giáo phận. Nhà thờ được xây dựng từ thời Pháp thuộc năm 1884 bởi giám mục Wenceslao Onate 
Tổng chiều dài của nhà thờ là 78m, chiều rộng 22m và chiều cao là 15m. Có một điều đặc biệt là, thời gian qua đi 100 năm nhưng nhà thờ Bùi Chu vẫn đứng vững với những cột gỗ lim, những đường nét hoa văn đặc sắc, cầu kì của của dấu ấn kiến trúc Pháp.
Như mọi năm, vào ngày mùng 8 tháng 8 ngày lễ quan thầy của giáo phận,có nhiều giáo dân tập trung về dâng lễ.
Nhà thờ Phú NhaiNhà thờ Phú Nhai nằm ở trung tâm xã Xuân Phương, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định.
Nhà thờ Phú Nhai tên gọi của một nhà thờ Công giáo Rooma, thuộc Giáo phân Bùi Chu. Nhà thờ không chỉ nổi tiếng bởi vẻ đẹp mà có nổi tiếng là môt trong những nhà thờ có diện tích lớn và rộng nhất Việt Nam.
Nhà thờ Phú Nhai mang phong cách kiến trúc Gothic của dấu ấn Tây Ban Nha, sau đó được xây lại theo phong cách kiến trúc Gothic Pháp. Đây là nhà thờ rộng với chiều dài 80m, chiều rộng 27m và chiều cao 30m. Nhất là hai tháp chuông cao 44m. Ở hai tháp chuông đó, có đặt 4 quả chuông được đúc từ Pháp với trọng lượng lớn là 2000kg- 1200kg-600kg và 100kg. Bên tay phải mặt tiền nhà thờ từ ngoài vào có tượng đài Thánh Đaminh cao 17m, riêng phần tượng cao 2,3 m. Bên tay trái có Lăng lưu trữ hài cốt của 83 người tử đạo cao 15m. Xung quanh nhà thờ có phù điêu thể hiện 14 Đàng Thánh Giá. 
Có một điều thú vị mà khách tham quan đến nơi đây, đó là khi du khách đứng trên ngọn tháp cao sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh của huyện Xuân Trường.

Nhà thờ Kiên LaoNhà thờ Kiên Lao nằm ở xã Xuân Tiến, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định.
Nhà thờ gồm có chiều dài 75 m, chiều rộng 26 m, chiều cao 28 m và tháp chuông cao 46 m. Nhà thờ Kiên Lao đẹp với dòng nước trong vắt của hồ, dãy đèn đường sáng, không gian kiến trúc đậm phương Tây.
Giáo xứ Kiên Lao là một Giáo xứ lớn của Giáo phận Bùi Chu. Là giáo xứ có truyền thống sống Đạo lâu đời với Đức Tin kiên trung, với thế hệ cha ông có tinh thần đoàn kết đã tự bàn tay mình xây dựng lên ngôi Thánh Đường nguy nga tráng lệ. 
Năm 1997, lúc đó ngôi Thánh Đường hoàn thành đã được Đức Cha Giuse Maria Vũ Duy Nhất cắt băng khánh thành và xức Dầu Thánh Hiến nâng lên thành Đền Thánh nhằm dâng kính Gia Đình Thánh: Chúa Giêsu, Đức Maria và Thánh cả Giuse.

Nhà thờ Trung LinhNhà thờ Trung Linh nằm ở xã Xuân Ngọc, Xuân Trường, cách tòa giám mục Bùi Chu 1,5 km.
Nhà thờ được xây dựng năm 1928. Là nhà thờ nổi tiếng đẹp được nhiều người ví như tranh vẽ. Ở đây có cây cầu bắc từ con đường ra tượng Đức mẹ ở giữa hồ. Nhà thờ có những nét cổ kính riêng mà không nhà thờ nào có được. Chính vẻ đẹp nơi đây, đã khiến cho nhiều cặp vợ chồng chọn nhà thờ là nơi chụp ảnh cưới hạnh phúc của họ


Nhà thờ Thánh DanhNhà thờ Thánh Danh nằm ở xã Xuân Trung, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Đây là nhà thờ nổi tiếng nhà thờ có kiến trúc đẹp và lâu đời và có những bức tranh trang trí đắp nổi nói về các điển tích trong Kinh thánh. Những bức tranh đó rất tự nhiên và đẹp.


Nhà thờ lớn Nam ĐịnhNhà thờ lớn Nam Định nằm ở trên bến Đò Quan, mặt chính của nhà
thờ quay ra phố Trần Hưng Đạo.
Nhà thờ được xây dựng năm 1895, là khoảng cách đây 120 năm. Nhà thờ mang dấu ấn kiến trúc Pháp với sự đơn giản nhưng không kém phần tinh tế. 
Nhà thờ có một quảng trường rộng, có bồn hoa, tượng đài Đức Mẹ Maria kim loại, sân hành lễ và đường kiệu. Nhà thờ tuy không quá lớn nhưng luôn mang dáng vẻ uy nghi vững chãi và từ lâu đã được coi như trung tâm của đạo Thiên Chúa. Nhà thờ cũng là nơi luôn tổ chức các ngày lễ lớn. Đến với Nam Định, du khách không thể không ghé thăm ngôi Thánh Đường cổ kính này.
Nhà thờ Khoái ĐồngNhà thờ Khoái Đồng nằm ở thành phố Nam Định được giới hạn bởi các phố: Trần Tế Xương (đoạn Bờ Hồ), Nguyễn Du, Bắc Ninh kéo dài và Lê Hồng Phong (đoạn Nhà văn hóa Thanh Niên) ngày nay và trong khu vực đó còn có nhà thờ Saint Thomas, nay là trường THPT Nguyễn Khuyến.
Nhà thờ Khoái Đồng là một ngôi Thánh đường đồ sộ được xây dựng ngay bên bờ hồ Vị Xuyên, Nam Định. Nhà thờ do các cha Dòng Đaminh và cộng tác đắc lực của giáo dân xây cất. 
Nhà thờ xây dựng năm 1934 cùng với Giáo Hoàng Chủng Viện Thánh Alberto Cả và trường Sư phạm Saint Thomas, tỉnh Nam Định.
Nhà thờ đổNhà thờ đổ Nam Định ở Xương Điền, xã Văn Lí, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. 
Trước đây gồm rất nhiều nhà thờ nhỏ khác nhưng do nước biển dần dần xâm chiếm đất liền khiến cho các công trình bị tàn phá. Nhà thờ phải chuyển vào đất liền tránh sự xâm chiếm của biển.
Nhà thờ này có tên là Trái Tim, bị bỏ hoang từ năm 1996. Chính sự tự nhiên của nhà thờ mà từ đó đến nay khiến cho nhiều du khách thích đến nơi đây. Có thể nói, nhà thờ đổ Nam Định là một trong những nhà thờ nổi tiếng nhất và nhiều du khách biết đến nhiều nhất ở Nam Định.
Nhà thờ đổ Nam Định thu hút du khách chính bởi sự hoang tàn kết hợp giữa ánh sáng của nắng, mát rượi của gió, khí của trời đất và với vẻ đẹp của nước biển. 
Nếu du khách đi xe máy từ Hà Nội, du khách đi vào đường quốc lộ 1A, sau đó rẽ vào quốc lộ 21, về thành phố Nam Định. Đến cầu Đò Quan thì du khách có thể hỏi đường về Hải Hậu, tới cầu Yên Định, đến thị trấn Cồn. Khi đó du khách sẽ nhìn thấy có biển chỉ dẫn ở bên tay trái với dòng chữ " Văn Lí 3km". Theo biển chỉ dẫn du khách sẽ thấy nhà thờ đổ, nơi có thể đón hoàng hôn và thưởng thức vẻ đẹp của trời đất.
Nếu du khách đi xe khách ở bến Giáp Bát thì có thể đi chuyến xe Nam Định về thị trấn Cồn hoặc xe về Thịnh Long. Khi xuống điểm dừng mà phụ xe khách chỉ dẫn giúp du khách, du khách có thể bắt xe ôm để đến với nhà thờ đổ. 
Điều mà nhiều du khách thích ở nơi đây đó là sự bình yên và " đẹp". Du khách có thể đến chụp hình nhà thờ ở khoảng thời gian là 5h sáng và 18h tối. Khi đó từ chỗ nhà thờ, du khách sẽ bị hấp dẫn bởi cảnh bình minh và hoàng hôn đẹp đẽ.
Điều mà thu hút tiếp theo đó là sự trải nghiệm. Nơi đây không có dịch vụ nhà nghỉ nhưng du khách có thể ở nhà của dân chài lưới nơi đây. Con người Hải Hậu, Nam Định nói riêng và con người Nam Định nói chung rất thân thiện, hiền hòa và rất hiếu khách. Du khách dễ dàng được mời ở để sáng có thể ngắm bình minh và trải nghiệm nỗi vất vả của dân chài lưới. Con người nơi đây, họ dậy rất sớm để lao động, để mưu sinh. Du khách vừa thấy được vẻ đẹp hoang sơ bên cạnh cuộc sống mưu sinh của con người lao động cần cù, chất phác mà vẫn vui vẻ, yên bình giữa thiên nhiên thanh bình.
Du khách được thưởng thức rất nhiều món ngon của biển như cua, cá khoai, mực , ghẹ, tôm (gồm tôm he, tôm thuyền, tôm đanh, tôm rảo) ... Tất cả món ngon này được chế biến từ những con cá, con cua, con tôm,... tươi nhất bởi nơi đây con người thường bán hết cá tôm buổi sáng rồi tối con người lại đi đánh bắt tiếp.
Không chỉ vậy, nơi đây cá cơm để làm nước mắm có rất nhiều. Du khách có thể mua hải sản ngay trên bãi biển rồi nhờ người dân nấu và thưởng thức ngay trên bãi cát. Chiều đến du khách tận hưởng không khí biển trong lành, mát dịu của nơi đây. Ngoài nhà thờ đổ và làng chài, du khách có thể đến cánh đồng muối cách đó chừng 1 km để tham quan, ngắm cảnh hay chụp ảnh. Du khách có thể đi xa hơn là đến biển Thịnh Long, Quất Lâm (cách 10 km) để tắm biển hay thưởng thức nhiều món ngon hơn nữa.
Nhà thờ Xương ĐiềnNhà thờ Xương Điền thuộc xã Hải Lí, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.
Nhà thờ Xương Điền trước đây có tên gọi là Cồn Xôm hoặc Cồn Cỏ vì nằm trên dải đất Quần Anh hạ giữa sông Trà Lũ và sông Ninh, sau đó đổi tên thành nhà thờ Xương Điền.
Năm 1627, khi rao giảng Tin Mừng tại miền Bắc Việt, các thừa sai cứ đi theo ven biển để giảng đạo, Xương Điền đón nhận Tin Mừng từ rất sớm, trên đường Cha Đắc Lộ đi giảng từ Ba Làng đến Thăng Long.Theo tư liệu để lại của cha Đa Minh Khanh của Chánh xứ Xương Điền, thì nhà thờ đầu tiên Xương Điền được xây dựng năm 1696, đời Đức Cha Cao. Năm 1797, Đức Cha Thánh Y ban sắc lập xứ đặt tên là Xương Điền và cử cha Hân về coi sóc giáo xứ Xương Điền lúc bấy giờ. Do ảnh hưởng của biển lở, nhà thờ đầu tiên hiện nay không còn. Nhà thờ hiện tại được xây dựng năm 1960.
Nhà thờ Hưng NghĩaNhà thờ Hưng Nghĩa thuộc xã Hải Hưng, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.
Bạn sẽ không khỏi trầm trồ khi nhìn thấy nhà thờ giáo xứ Hưng Nghĩa, cảm giác như đang đứng trước một tòa lâu đài nguy nga, tráng lệ với những chi tiết tinh xảo, cầu kì, đẹp mắt.
Nhà thờ Hưng Nghĩa được xây từ năm 1927, nhưng do mưa bão thời tiết nên nhà thờ bị xuống cấp. Sau đó nhà thờ được tu sửa lại được khởi công từ năm 2000 và khánh thành năm 2007.
Có thể nói Nam Định là một trong những tỉnh có nhiều nhà thờ đẹp nhất. Chính vì vậy, có chần chừ gì nữa, du khách hãy đến với Nam Định ngay thôi. Chúc du khách có chuyến đi vui vẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét