GIA ĐÌNH THÁNH INHAXIÔ LINH THAO TÂY BẮC ĐỨC chân thành kính chúc Qúy Độc Giả An Khang - Thịnh Vượng - Vạn Sự Như Ý

4 thg 9, 2014

RA KHƠI

HÔM NAY ĐỨC TGM: NGÔ QUANG KIỆT SINH NHẬT.
TÂM TÌNH INHÃ 3 HÂN HOAN KÍNH CHÚC ĐỨC TỔNG ĐƯỢC LUÔN ĐẦY TRÀN ƠN CHÚA - SỨC KHỎE - VÀ AN BÌNH.

Thứ Tư tuần 22 TN 1Cr 3, 18-23; Lc 5, 1-11

Hôm nay Chúa Giêsu mời gọi thánh Phêrô ra khơi: “Hãy chèo thuyền ra chỗ nước sâu”. Thực ra trong bài Tin Mừng hôm nay Chúa mời gọi thánh Phêrô 4 lần với 4 cuộc ra khơi khác nhau.

Lời mời gọi thứ nhất: Hãy chèo thuyền. Sau khi lao động suốt đêm thánh Phêrô neo thuyền, giặt lưới để nghỉ ngơi. Nhưng Chúa Giêsu mời gọi ngài. Hãy chèo thuyền ra khỏi bờ để Chúa có chỗ ngồi giảng dậy. Đáp lại lời mời gọi của Chúa, thánh nhân từ bỏ nghỉ ngơi để tiếp tục làm việc. Từ bỏ việc riêng để đi vào chương trình của Chúa. Tiếp tục ra khơi.

Lời mời gọi thứ hai: Hãy ra chỗ nước sâu. Sau khi giảng xong, Chúa mời gọi ngài đi xa hơn: “Hãy ra chỗ nước sâu”. Ra chỗ nước sâu để cố gắng nhiều hơn. Để thấy những hạn hẹp của con người vất vả suốt đêm mà không bắt được gì. Và để thấy quyền năng của Thiên Chúa qua mẻ cá lạ lùng. Thánh Phêrô đã đến và đã thấy.

Lời mời gọi thứ ba: Hãy đổi đời. Sau mẻ cá lạ lùng, thánh Phêrô thực sự đối diện với Thiên Chúa. Và nhận ra một trời cách biệt. Chúa vô cùng thánh thiện. Bản thân mình vô cùng tội lỗi. Tức khắc ngài nhận được lời mời gọi đổi đời. Từ giã trần gian hạn hẹp để đi vào vô biên của Nước Trời. Từ giã tội lỗi của con người để đi vào thánh thiện của Thiên Chúa. Từ giã nghề đánh cá vật chất để trở thành người chinh phục linh hồn thiêng liêng. 

Lời mời gọi thứ tư: Hãy từ bỏ mọi sự. Đáp lại lời mời gọi của Chúa phải là một thái độ dứt khoát: Từ bỏ mọi sự mà theo Chúa. Từ bỏ bến bờ vững chắc mà đi vào đại dương sóng gió. Từ bỏ hiện tại ổn định để đi vào tương lai bấp bênh. Từ bỏ của cải ở lại để tay không ra đi. Từ bỏ chính bản thân mình để sống cho Chúa.

Từ đây thánh Phêrô trở thành một nghịch lý. Với trần gian ngài chỉ là một người thất bại. Đã thất học lại nghèo hèn. Cuối đời bị án tử hình thảm khốc. Nhưng đối với Thiên Chúa ngài là một thành công. Từ một ngư phủ thất học ngài trở nên khôn ngoan hiểu biết mầu nhiệm Nước Trời. Từ người ngư phủ thất bại suốt đêm không bắt được con cá nào trở nên thành công vì thu phục được nhiều linh hồn. Với một bài giảng thu phục được 3000 linh hồn. Từ người yếu đuối trở thành đá tảng vững chắc. Từ thân phận thấp kém ngài trở thành vị lãnh đạo đầu tiên của Giáo hội.Từ người dại dột của thế gian trở thành người khôn ngoan trong Nước Trời.
Mỗi người chúng ta cũng giống như Phêrô. Mỗi người sinh ra đều được Chúa kêu gọi. Ngày sinh nhật là ngày ra khơi. Ra khỏi lòng mẹ ấm êm để đi vào biển đời sóng gió. Nhưng càng ra đi ta càng lớn lên. Ra khỏi lòng mẹ bào thai mới thành người. Rời vú mẹ đứa trẻ sơ sinh mới bước đi bằng đôi chân của mình. Ra khỏi mái nhà đứa trẻ mới mở mang kiến thức nơi trường học. Giã từ cha mẹ người con bé nhỏ mới trưởng thành. 

Mỗi lần mừng sinh nhật Chúa lại mời gọi ta ra xa hơn, đến chỗ nước sâu hơn. Tuy nhiên biển đời mênh mông và nhiều sóng gió. Muốn thuyền đúng hướng và bình an, ta phải noi gương thánh Phêrô.

Noi gương thánh Phêrô để Chúa điều khiển con thuyền. Hoàn toàn nghe theo mệnh lệnh của Chúa. Vì Chúa làm chủ con thuyền. Chúa làm chủ đại dương. Đi theo lệnh Chúa điều khiển thuyền đời ta sẽ không lạc hướng. Làm theo mệnh lệnh của Chúa ta mới sinh hoa kết quả.

Noi gương thánh Phêrô luôn sẵn sàng ra đi. Dù khi mỏi mệt muốn nghỉ ngơi. Dù khi thất bại cần bồi dưỡng. Dù khi thấy mình tội lỗi bất xứng. Hãy quảng đại không từ chối bất cứ lời yêu cầu nào của Chúa. Cứ lên đường. Vì không phải ta làm việc mà chính Chúa làm việc. Chính khi ta yếu đuối là lúc ta mạnh mẽ.

Noi gương thánh Phêrô thay đổi cuộc đời. Không vất vả vì những toan tính trần gian. Nhưng chăm lo tìm kiếm Nước Trời. Không tích trữ kho tàng dưới đất. Nhưng tích trữ kho tàng trên trời. Không tìm bản thân nhưng đi tìm Chúa. Để lòng mình rỗng không để chứa đầy Thiên Chúa.

Noi gương thánh Phêrô từ bỏ tất cả. Con thuyền trút hết gánh nặng sẽ nhẹ nhàng ra khơi. Cánh buồm không còn gì cản trở sẽ sẵn sàng đón gió. Tâm hồn thanh thoát để Chúa Thánh Thần tác động sẽ vượt trùng dương tiến thẳng đến bến bờ Nước Trời.

Lạy Chúa Ba Ngôi Chí Thánh, Chúa sinh con ra để con lên đường về với Chúa. Mỗi lần sinh nhật là thuyền con đi xa hơn trên biển đời. Đi xa nhất là từ bỏ chính mình để Chúa hoàn toàn chiếm đoạt con. Xin Chúa Giêsu lãnh đạo hành trình. Xin Chúa Thánh Thần thổi gió căng buồm. Để thuyền đời con tiến thẳng về gặp Cha Trên Trời. Amen.

TGM. GIUSE NGÔ QUANG KIỆT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét