GIA ĐÌNH THÁNH INHAXIÔ LINH THAO TÂY BẮC ĐỨC chân thành kính chúc Qúy Độc Giả An Khang - Thịnh Vượng - Vạn Sự Như Ý

4 thg 10, 2013

ĐỨC QUỐC:THÁNH LỂ KÍNH QUAN THẦY MICAE TẠ ƠN MỪNG 20 NĂM THÀNH LẬP CĐCG LIÊN GIÁO PHẬN PADERBORN VÀ ESSEN


Tạ ơn Thiên Chúa tuyệt vời
Tình Ngài ban xuống cả trời hng ân
Hai mươi năm chẵn ân cần
Cộng đồng lãnh nhận muôn phần ơn trên.


Vâng! 20 năm chẵn của ngày thành lập cộng đồng công giáo Việt Nam thuộc liên giáo phận Paderborn & Essen hôm nay thứ bảy đẹp trời lúc 14giờ ngày 28.09.2013 tại thành phố Herne thân yêu một đoàn rước kiệu tượng thánh Micae đấng bảo trợ của cộng đồng, dưới sự chủ sự của Đức Giám Mục phó của tống giáo phận Paderbon, cùng bốn Lm. Hội các bà mẹ công giáo, đoàn liên minh Thánh Tâm, và hàng hàng lớp lớp giáo dân đông đảo tiến vào lễ đài đã được trang trí đẹp đẽ, lộng lẫy nhưng rất trang trọng để dâng thánh lễ tạ ơn.

Trước thánh lễ ông Nguyễn Xuân Lộc phó chủ tịch cộng đồng kiêm trưởng ban tổ chức ngày lễ đã có những lời trân trọng chào mừng tới Đức Giám Mục qúy Lm. Ông Phùng Khải Tuấn chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Đức, vị cố vấn, qúy quan khách và tất cả các ban ngành cũng như giáo dân tham dự ngày đại lễ hôm nay.



Linh mục Phanxicô Xaviê Nguyễn Ngọc Thủy tuyên úy công đồng ngỏ lời chào mừng đến Đức Cha, qúy cha cùng tất cả qúy quan khách và mời Đức Cha chủ sự thánh lễ bắt đầu.

Sau 2 bài đọc và phần đáp ca. Linh mục PX. Nguyễn Ngọc Thủy công bố Tin Mừng bằng hai ngôn ngữ Việt-Đức.

Đức Giám Mục Mathias König chia sẻ Lời Chúa thật dí dỏm và rất lôi cuốn bộc phát chứ không soạn trên giấy: Tôi xin chào mừng tất cả qúy ông bà và anh chị em. Hôm nay theo lời Chúa Giêsu nói: tôi có rất nhiều câu chuyện để chia sẻ với anh chi em, bởi vì tôi rất may mắn là từ Việt Nam mới trở về đây chưa lâu, nên những câu chuyện còn nóng hổi.Tôi thấy bên Việt Nam tuy rằng bị cộng sản kềm hãm về tôn giáo gây rất nhiều khó khăn nhưng mà cái tiềm năng ơn gọi rất là nhiều. Điển hình là tôi thăm một dòng tu nam có tới gần 150 người các linh mục, các thầy và những tu sinh đa số là còn khá trẻ những cái này bên Đức chúng ta có nằm mơ cũng không có được. Tôi đi thăm một dòng nữ khi tôi phân tích về hai luồng xã hội cộng sản và tự do lẽ dĩ nhiên là phải có thông dịch mà mỗi lần tôi nói về chuyện khác thì họ dịch rất là lưu loát, còn tôi nói về cộng sản thì họ dịch rất là ấp úng...
Trong nước Đức trước đây tôi cũng hiểu chế độ công sản bên đông Đức họ đã kềm kẹp và đối xử ra sao với người dân bên Đông Đức rồi, cho nên bản thân tôi cũng được những sự chia sẻ từ cha mẹ ông bà tôi, và tôi cũng đã chứng kiến nên tôi cũng không lạ gì. Tôi biết khi năm 1975 là một nỗi đau, rất đau! cho qúy ông bà anh chị em đã phải đành lòng ra đi dù có phải đánh đổi cả mạng sống của mình để mong có được một cuộc sống tự do. Trong môi trường như thế thì chỉ có một cuộc sống bằng niềm tin mà thôi. Và cuộc sống niềm tin đó đã mang theo qua đây cho tới bây giờ. Cha rất khâm phục sự hành đạo của cộng đồng công giáo Việt Nam ở Đức này nói chung và trong Giáo Phận Paderborn nói riêng. Sự sống và sinh hoạt như thế đã rất tốt đẹp cho cộng đồng địa phương. Năm nay cũng là dịp mừng 55 năm chức linh mục của cha Dr. Phêrô Nguyễn Trọng Qúy tôi cũng nhân danh tòa Tổng Giám Mục Paderborn chúc mừng tới cha. Cám ơn cha đã phục vụ giáo xứ Đức mấy mươi năm, đồng thờ cha cũng xây dựng được một cộng đồng công giáo Việt Nam mạnh mẽ và phong phú. Năm nay cha đã 85 cái xuân xanh nhưng vất còn rất năng động về cả tinh thần lẫn thể xác đó là một sự đẹp mà tôi cũng phải tạ ơn Chúa, chúc ngài luôn an vui và khỏe mạnh.


Những lời nguyện xin lên Thiên Chúa ban cho Đức Giáo Hoàng hồn an xác mạnh tràn ơn khôn ngoan của Chúa Thánh Linh để hướng dẫn Giáo Hội.

Cầu đặc biệt cho Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp, giáo phận Vinh và giáo xứ Mỹ Yên và giáo dân có những sáng suất và can đảm làm chứng tá cho sự thật công lý của Thiên Chúa.

(Riêng trong lòng tôi cũng nhớ đặc biệt tới một vị Giám Mục tại Việt Nam cò đấng quan thầy bảo trợ là Micae nên  hôm nay tôi cũng cầu nguyện đặc biệt xin Chúa ban cho ngài có thêm sức khỏe thể xác và tâm linh để luôn làm chứng tá hết mình cho đức tin lời Chúa và luôn hy sinh hết mình cho đoàn chiên).

Cho tất cả những nước đang gặp chiến tranh và gặp sự tàn ác và bách hại con người trên thế giới.v.v...

Những lời nguyện xin lên Thiên Chúa ban cho Đức Giáo Hoàng hồn an xác mạnh tràn ơn khôn ngoan của Chúa Thánh Linh để hướng dẫn Giáo Hội.

Cầu đặc biệt cho Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp, giáo phận Vinh và giáo xứ Mỹ Yên và giáo dân có những sáng suất và can đảm làm chứng tá cho sự thật công lý của Thiên Chúa.

(Riêng trong lòng tôi cũng nhớ đặc biệt tới một vị Giám Mục tại Việt Nam cò đấng quan thầy bảo trợ là Micae nên  hôm nay tôi cũng cầu nguyện đặc biệt xin Chúa ban cho ngài có thêm sức khỏe thể xác và tâm linh để luôn làm chứng tá hết mình cho đức tin lời Chúa và luôn hy sinh hết mình cho đoàn chiên).

Cho tất cả những nước đang gặp chiến tranh và gặp sự tàn ác và bách hại con người trên thế giới.v.v...
Muời em thiếu nữ đã vũ tiến dâng của lễ thật nhịp nhàng và xinh đẹp chắc chắn cha mẹ và cộng đồng hãnh diện vì sự đóng góp của các em. Đây cũng là một nét đẹp riêng mà chắc chắn trong các giáo xứ Đức không thể có được như vậy. Đức Giám Mục cũng rất chăm chú với sự tiến dâng của lễ này, và chắc chắn Thiên Chúa cũng hài lòng với các em.


Ngoài ca đoàn tổng hợp ra, thêm một sự hãnh diện nữa là ca đoàn thiếu nhi các em đã đóng góp hai bài trong thánh lễ, tuyệt vời! Mong rằng các em sẽ tiếp nối dài lâu với cộng đồng.
Danke schön! các em ca đoàn thiếu nhi.


Cuối thánh lể ông chủ tịch cộng đồng Trịnh Quốc Khang thay mặt cộng đồng công giáo Việt Nam của hai giáo phận cám ơn Đức Giám Mục mặc dù hôm nay ngài rất bận với Thánh Lễ và Ban Phép Thêm Sức nơi khác nhưng đa ưu ái đến chủ sự thánh lễ mừng 20 năm của cộng Đồng. Cám ơn qúy cha đồng tế và tất cả mọi bàn tay đã đóng góp cho ngày lễ tốt đẹp hôm nay. Đồng thời cha tuyên úy cũng trao những món qùa tri ân tới linh mục cựu tuyên úy và những vị cựu chủ tịch cộng đồng nhân dịp mừng 20 năm. 

Sau thánh lễ là phần chia sẽ ẩm thực và văn nghệ ngoài trời vì thời tiết hôm nay mặc dù đã vào thư nhưng ấm áp dưới ánh nắng dịu dàng cho bừng lên sức sống tình đoàn kết của 20 năm tình yêu cộng đồng gắn kết và phát trển với nhau. Những màn vũ của các em trong nhóm Lửa Tin Yêu cũng như các em thiếu nhi rất là đẹp mắt và duyên dáng dịu dàng. ( phần này chỉ nghe kể lại vì kẻ tường thuật sau thánh lễ phải ra về ngay đễ cho kịp làm bõ đỡ đầu thêm sức) Tạ ơn Chúa đã ban cho cộng đồng Paderborn và Essen được hưởng một ngày nắng đẹp và một ngày lễ mừng kính thánh quan thầy Micae và mừng 20 năm thật ý nghĩa.

Thanh Sơn 28.09.2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét