GIA ĐÌNH THÁNH INHAXIÔ LINH THAO TÂY BẮC ĐỨC chân thành kính chúc Qúy Độc Giả An Khang - Thịnh Vượng - Vạn Sự Như Ý

26 thg 11, 2017

Gần Đèn thì sáng

 Gần Đèn thì sáng

Nhớ lại những ngày còn thơ ấu, tôi thường được ông nội dắt đi lễ vào lúc trời còn tối đất. Giáo xứ chúng tôi cứ vào lúc 4 giờ sáng thì có chuông mời gọi giáo hữu đến nhà thờ để chúc tụng, cảm tạ và dâng lên Thiên Chúa tất cả mọi sinh hoạt trong ngày mới. Thời đó chưa có điện, đường đi đến nhà thờ vào lúc 4 giờ tối như mực, nên ai đến nhà thờ cũng cầm chiếc đèn chai (vì chiếc đèn giống cái chai thủy tinh) để soi đường mà đi kẻo vấp ngã.
Sau này, khi trở thành một thiếu nhi, ông nội tôi cũng như bố mẹ thường nhắc nhở tôi nên tìm bạn tốt mà chơi, các ngài nói câu tục ngữ: „Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng“ rồi giảng giải cho tôi. Nếu con chơi với bạn tốt, những người bạn lễ phép, giỏi giang thì con cũng học được những tính tốt của bạn con, còn chơi với những người có nết xấu, tật xấu, ăn nói thô lỗ thì con cũng sẽ bị nhiễm những tật xấu ấy. Tôi hiểu lời của ông bà bố mẹ dạy dỗ đó là nghĩa bóng của câu tục ngữ „Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng.“

Lúc trí khôn và tầm nhìn được mở rộng hơn, tôi thấy trong đời quả thật như vậy. Nhớ lại những ngày đi học ở trường tiểu học, ngày ngày cắp sách đến trường cùng với lọ mực và cây bút ngòi chẻ. Ngày nào đi học về tay cũng dính mực không nhiều thì ít, có khi lọ mực bị đổ làm lấm lem không chỉ ở bàn tay, mà còn cả quần áo rồi bôi lên cả mặt. ai nhìn thấy cũng coi thường và coi là một đứa bé vụng về, làm cái gì cũng không đổ thì vỡ. Mực đã dính vào người rồi thì không dễ gì mà rửa sạch, phải rửa đi rửa lại rất nhiều lần mới hết vết mực. Nhớ lại lời ông và bố mẹ dạy, tôi cẩn thận hơn. Sau này đi học về không còn lem luốc như trước nữa.

Gần đèn thì sáng, quả thật trong đêm tối nếu không có đèn soi đường thì người bộ hành thế nào cũng bị trượt chân hoặc vấp ngã. Ngồi hoặc đi bên ngọn đèn sáng thì mặt và toàn thân người đó được sáng, người khác nhìn vào thấy không chỉ ngọn đèn mà còn thấy mặt người ngồi bên cũng được sáng bởi ngọn đèn. Trở lại nghĩa bóng, gần bạn tốt thì mình sẽ tốt, được sáng, nhưng lúc không có bạn tốt ở bên thì mình sẽ ra sao? Câu trả lời có lẽ là: nếu không có đèn ở bên thì bóng tối lại đến. Vậy phải làm sao để có đèn ở bên mình luôn mãi?

Suy niệm tới đây, tôi nhớ tới Tin Mừng theo Thánh Gioan: chương 1 câu 9:

Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người.“ Ngôi Lời là Ngôi Hai Thiên Chúa, là Chúa Giêsu Kitô, là Lời của Thiên Chúa. Chính Chúa Giêsu là Ngọn Đèn mà Thánh vịnh 119 câu 105 đã nói: „Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi.“ 

Chúa Giêsu là Chúa, là Thầy và cũng là Bạn của chúng ta, như Ngài đã nói: „Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết.“ (Ga 15,15). Nếu chúng ta có Chúa Giêsu là Chúa, là Thầy, là Bạn và là Ngọn Đèn soi sáng mọi nẻo đường dẫn chúng ta về Thiên đàng, thì chúng ta không còn phải sợ hãi trượt chân hay vấp ngã trên những nẻo đường tối tăm.

Lạy Chúa Giêsu, sự sống của con là Chúa, ánh sáng đời con là Chúa. Xin Chúa ở lại với chúng con, vì màn đêm đã buông xuống trong chúng con. Xin đốt lên ngọn lửa yêu mến trong tim chúng con, để chúng con nhận biết mọi người đều là con cái của Chúa, là anh chị em của chúng con, để chúng con tôn trọng, yêu thương và nâng đỡ nhau trên mọi nẻo đường. Amen.

Giuse Bùi Văn Toàn, FD


Trong tâm tình suy niệm, con xin kính gửi đến quý Trưởng thượng, quý Anh Chị, các bạn và các Em đôi giòng suy niệm.

Kính chúc quý Vị luôn an mạnh trong tình thương yêu của Chúa và Mẹ Maria

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Familia Dominus)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét