GIA ĐÌNH THÁNH INHAXIÔ LINH THAO TÂY BẮC ĐỨC chân thành kính chúc Qúy Độc Giả An Khang - Thịnh Vượng - Vạn Sự Như Ý

30 thg 4, 2017

Chia sẻ Tuần Thánh tại Jerusalem 2017


Năm nay thật đặc biệt, Công giáo, Chính Thống Giáo , Do Thái giáo và giáo phái Armanien
đều trùng lịch mừng chung một lễ Phục Sinh tại đền thánh mộ Chúa. Được biết cứ 5 hay 6
năm lại một lần mừng chung, vì thế tất cả các nghi thức của mỗi giáo phái phải chia đều để
cử hành trong ngày, chính vì thế quá khó khăn trong việc ra vào viếng đền thánh.

Ngày thứ hai:

Khách HH được vào để viếng mộ Chúa, vì thế cứ phải đứng chờ mỗi lần hơn cả trăm người . Vào mộ Chúa, mỗi người cũng không quá 3 phút để cầu nguyện. Mộ Chúa được đổi mới hoàn toàn, để nguyên mộ ở giữa, chứ không dính vào tường. Nơi này tôi đã sấp mình trên mộ Chúa, xin dâng cho Chúa tất cả tội lỗi của chính mình, của con cái, của tất cả người thân thương, của cộng đổng Thánh Micae, của nhóm linh Thao, PT Cursillo. Xin Chúachôn vùi vào mộ Chúa để tất cả chúng con cùng được sống lại với Chúa, dù rán thêm 1 phút cũng không được, phải nhường cho người kế tiếp. Ra khỏi mộ Chúa, qua đền thánh bà Madalena của các cha dòng Phanxico trong coi bị đóng cửa, rất may gặp 1 cha Phanxico lo nhà nguyện này, xin được chương trình Tam Nhật Thánh, có đủ thứ tiếng nên cũng rất dễ cho mình. Bây giờ tôi mới yên tâm, vì tại Hotel người ta cũng không biết, ngay chiều đầu tiên tôi đã cảm thấy vui rồi.

Ngày thứ ba: Chúng tôi đến Bethlehem bằng xe Bus, vì thuộc về đất Palestine, nên xe Bus không vào tận nơi, chúng tôi phải đi Taxi, nhưng cũng không khó khăn. Vào đền thờ của công giáo viếng Chúa Thánh Thể, qua mộ Chúa gặp nhóm Chính Thống giáo đang hành lễ rất long trọng, dân chúng khá đông, không hiểu tiếng của họ, nhưng qua cung cách và người canh gác, thấy họ biểu hiện niềm tin rất là sốt mến. Xuống mộ Chúa, chúng tôi phải chờ, nhưng cuối cùng cũng xuống được, rất may, gặp được một cha dâng Thánh Lễ tiếng Ý, thế là chúng tôi được tham dự ngay nơi Chúa sinh ra phần đất của công giáo. Theo truyền thuyết cho biết, nơi này là lúc Đức Mẹ sinh Chúa rồi ẳm Chúa qua ở tại đây. Phần của Chính Thống Giáo cách khoảng hơn 1m thôi, chúng ta thường thấy qua Carte nói về nơi Chúa sinh ra có phòng nhỏ và một lỗ hổng, nơi này chính Chúa được sinh ra. Cám ơn Chúa, không tiếc nuối vì lở hẹn với phái đoàn của Đức đến từ Frankfurt, không chính xác giờ khởi hành, Chúa cho thiên thần bản mệnh đưa đi & về bình an. Chiều lại vào đền rước kiệu chung quanh đền, đến mỗi nơi dừng lại dâng hương và đọc 3 kinh Lạy Cha, kính mừng, sáng danh. Đến đồi Golgotha là thứ 12, qua nơi táng xác Chúa đoạn 13 và chấm dứt tại mộ Chúa là đọan 14. Đi theo hiệp ý chứ không hiều tiếng của họ. Một ngày chấm dứt trong bình an của Chúa.

Ngày thứ Tư: Tham quan thành vua Đavit, bây giờ tàn phế rồi, nhưng lên tận phía trên thấy được toàn thành Jerusalem, phần đông du khách Nhật, Đại hàn hay Trung quốc, khách HH Âu Châu ít gặp tại đây. Nơi này không còn di tích nhiều nữa, chỉ vài mô hình còn lại, ngoài vườn thành cũng đổ nát, vài cây cảnh trong vườn giữ lại cho tươi mát…Chiều vào lúc 16 giờ, tham dự giờ kinh chiều với cộng đoàn công giáo, có sự hiện diện của Giám mục Jerusalem, đông đủ quý cha, quý thầy dòng Phanxico, các dòng khác & quý cha khắp nơi đến HH. Giờ kinh chiều, nhưng cũng kéo dài gần 2 tiếng, tất cả dùng tiếng Latinh, nên cũng cảm thấy ấm áp và quen thuộc. Một buổi chiều cùng nhau cầu nguyện để chuẩn bị cho Tam Nhật Thánh.
Ngày thứ năm: Từ 06 giờ sáng phải đến đền thánh tham dự lễ Dầu và Rửa chân kịp lúc 07
giờ, lần này ngạc nhiên không có một xe nào. Vào những ngày này, những nơi vào đền thánh dành cho khách đi bộ nên các ngã đường đều bị cấm xe Taxi. Cố gắng đi, như có ai dẫn đường, chúng tôi vào kịp để quý cha gia nhập đoàn đồng tế. Đúng là ngày lễ của các LM, có lẽ đoàn đồng tế đông hơn giáo dân, lễ của công giáo, nên hoàn toàn gd công giáo, cũng đầy kín đền thánh. Dâng thánh lễ tại mộ Chúa, đầy đủ các nghi thức rất trọng thể. Giờ này tôi chỉ biết tạ ơn Chúa để tưởng niệm thời gian Chúa và các tông đồ trong buổi tiệc ly tại núi Sion…lòng tôi mãi bồn chồn để được lên núi Sion chiều nay. Thánh lễ kéo dài 3 tiếng, sau thánh lễ kiệu Chúa Thánh Thề quanh mộ Chúa…Chiều lại các cha dòng Phanxico và giáo dân cùng nhau lên núi Sion để tưởng niệm và cầu nguyện, chúng tôi không tháp tùng được vì sức chỉ có hạn, dành lại sức đêm nay lên vườn cây Dầu cầu nguyện chung. Tôi đang băn khoăn không biết làm sao vì đi ban đêm hơi ngại, không biết mời ai đi chung để yên tâm, không ngờ khoảng 16 giờ Sr Anna Quy ở Bethlehem phone tìm gặp ( qua giới thiệu của Sr Teresa Quy). Đúng là Chúa lo liệu và chúng tôi cùng nhau lên vườn Gietsimani lúc 19 giờ 30, chờ giờ cầu nguyện chung khoảng 21 giờ đến 22 giờ, sau đó cả đoàn cùng nhau đi bộ qua dinh Caipha nơi Chúa bị giam giữ, chúng tôi phãi trở về, không thể tiếp tục vì quá khuya cho người già yếu. Ngợi khen Chúa cho một ngày đong đầy tình thương của Chúa, được cùng tham dự giờ cầu nguyện với Chúa, như ngày xưa các môn đồ cũng theo Chúa, nhưng không thức nổi với Chúa 1 giờ. Lạy Chúa, chúng con cũng vậy, xin Chúa thêm sức cho chúng con.

Ngày thứ Sáu: Hôm nay ra đường từ 05 giờ sáng, cũng không thể đón Taxi để đi một đoạn
đường ngắn khoảng 20 phút, rất may có 1 xe nhà vùng này đi ngang qua, ông ta dừng lại cho qua giang đến Park đậu xe, tạ ơn Chúa, chúng tôi chỉ cần 10 phút là đến đền thánh. Cảnh tượng lạ hơn nữa là lính nam nữ, Polizei nam nữ từng toán vây quanh thành. Đến ngõ vào đền bị chặn, họ bảo qua cữa bên trái, tìm được hướng qua, cũng không vào được, chờ gần 20 phút, nhân viên cho biết cửa này đóng luôn, xin mãi dù là linh mục. Chúng tôi trở lại cũng bị chặn, nhưng cố đứng chờ, dù quý Cha, quý Sr, Thầy củng không được vào, nếu không có thẻ đặc biệt…Cuối cùng đoàn các cha Phanxico rước GM & quý cha vào đồng tế, cuối cùng chúng tôi cũng được vào theo, tạ ơn Chúa. Nghi thức suy tôn Thánh Giá cũng kéo dài 3 tiếng, rất vất vã, đồi Golgotha nhỏ hẹp, với lượng khách HH tham dự quá đông. Hôm nay chỉ có các cha Phanxicio mặc phẩm phục, vì thế đưa cha cố lên được quá khó khăn, cuối cùng cũng lên được. Từng đợt, tôi cố chen chân lên quá vất vã nhưng cũng được toại nguyện, còn bao nhiêu ACE vẫn đứng phía dưới thông công. Đồi Golgotha thuộc về Chính thống Giáo, bàn thờ của Công Giáo bên cạnh, nên tôi cố chen lấn đứng ngay canh chân Thánh Gía nơi dựng Thánh Giá Chúa, khách HH vẫn đến để hôn dấu vết của Chúa. Nhìn tượng ảnh Mẹ Maria & Thánh nữ Madalena đứng hai bên Thánh Giá Chúa, tôi không ngăn được giòng nước mắt, người tôi cứ run lên: „ 

Lạy Chúa vì tội lỗi của con, của con cái con, của cả nhân loại mà Chúa chịu chết thế nầy sao“. Dù muốn quỳ mãi nơi này, nhưng không thể được, sau khi hôn chân Chúa và rước Chúa, nghi thức kết thúc, tất cả đều phải ra về, nhường cho giáo phái khác. Ra khỏi đền chúng tôi gặp lại Sr Anna Quy và Thầy Paul Phước dòng Don Bosco từ Mỹ qua học Thần học tại đây. Thật may mắn, Thầy hướng dẫn qua dinh Caipha, mỗi ngày đi Taxi, đều đi qua, nhưng không biết cách nào để đến, nơi này Chúa bị giam giữ phía dưới hầm sâu, hiện giờ còn di tích, ngoài sân thánh Phêro chối Chúa với người tớ gái được tạc hình rất nghệ thuật, qua đây ai cũng phải xét mình, „ mình có chối Chúa không?“ qua cách sống của chính mình! Phía từng dưới là đền thờ kính Dức Mẹ cùng là nơi Đức Mẹ yên nghĩ cuối cùng.Thầy hướng dẫn qua núi Sion, không ngờ nơi này, hằng ngày chúng tôi vẫn đi bộ qua mà không biết, vì bên ngoài không có bảng tên. Vào viếng nhà tiệc ly, nơi Chúa cùng các thánh tông đồ dự buổi tiệc cuối cùng, Chúa truyền phép để lại Mình & Máu Thánh Chúa cho nhân loại. 

Thăm mộ vua Đavit, nơi này có một cây 3 nhánh tượng trương cho Công Giáo, Do Thái Giáo & Chính Thống Giáo, tin Chúa Giêsu là Chúa. Chiều lại, chúng tôi vào đền tham dự nghi lễ táng xác Chúa, cũng quá đông đúc, đoàn kiệu rước Thánh Giá Chúa qua các đền thờ, cũng có GM thành Jerusalem, các GM, LM, tu sĩ tham dự đông đủ. Kiệu Thánh Giá Chúa đi quanh đến đồi Golgotha, nghi thức hạ Thánh Giá Chúa tại đây, sau đó gở Chúa ra khỏi Thánh Giá, đưa Chúa xuống nơi táng xác dâng hương, hát kinh và cuối cùng vào mộ Chúa chôn cất Chúa, kết thúc tại đây. Lần này lại xãy ra một chuyện thót tim, đoàn các cha được ra trước, tôi chỉ theo sau 2 hàng nhưng không thể nào ra được vì ưu tiên cho quý GM, quý cha…Ra đến cửa không thấy cha đâu, qua trái, về phải không cách nào tìm ra, rất may gặp Thầy Phước, thế là tiếp tục tìm, cuối cùng đi theo con đường các cha Phanxico về nhà, cũng không thấy. Thầy P. phone cho các Sr học chung, rất may, 2 Sr đã gặp được cha, có người đi đường chỉ lối để tìm lại cha, tạ ơn Chúa, vì trong người cha không có một giấy tờ gì. Đúng 1 tiếng, tìm lại được cha, thật là may mắn, tạ ơn Chúa, dù vất vã, nhưng cảm nghiệm được tình thương của Chúa đã dành cho chúng con hôm nay. Chúa cho 3 thiên thần tìm kiếm & dẫn dắt cha.
Ngày thứ bảy: Hôm nay thánh lễ vọng Phục Sinh mừng Chúa sống lại, cũng từ 07 giờ sáng, nhưng may mắn thầy P. chỉ cho con đường tắt vào ngỏ hẹp nên chỉ cần 10 phút là vào đền thánh rồi, cũng phải chen chúc & chờ đợi, cuối cùng cũng vào được tham dự lễ Vọng PS. Thánh lể cũng kéo dài 3 tiếng, đọc đủ hết các bài đọc, đầy đủ nghi thức. Thánh lễ được cử hành tại mộ Chúa trang trọng. Sau đó chúng tôi hẹn với phái đoàn VN bà con của Cha Vinh từ Mỹ qua đi ngắm chặng Đàng Thánh Giá, nhưng chặng đường Thánh Giá bị chặn từ trong đền, qua chặng thứ 9 cũng bị chặn, 3 lần chặn đường ra vào, chúng tôi không cách nào vào lại được, cuối cùng ghé qua viếng đền thánh Anna. Nơi Bà Anna sinh Mẹ Maria, nơi này Chúa Giêsu làm phép lạ cho người bại liệt, người ta vẫn để lại di tích, dù đã phai tàn. Sau đó Thầy P. đưa về nhà trường Thần học của Dòng Don Bosco, nơi nầy có một di truyền đáng nhớ là tiên tri Isaia đã tuyên bố:“ Nơi này một trinh nữ sẻ thụ thai và sinh ra Đấng Cứu Thế“. Chúng tôi dùng cơm trưa với quý Cha, quý Thầy thật thân tình…Tại đây các sinh viên được gửi đến từ các giáo phận thuộc Mỹ, Âu, & Á Châu. Tối hôm nay, Do Thái giáo mừng lễ rước Lữa tại đền Thánh, rước từ đền thờ ra phía ngoài, nhưng không ai bị phỏng, hàng ngàn ngọn lữa được thắp sáng, như ánh sáng Chúa Phục Sinh được chiếu khắp nơi… 

Chúa Nhật Phục Sinh: Halleluia! Halleluia! Chúa đã sống lại thật rồi! Hôm nay Chính Thống Giáo & Do Thái Giáo mừng lễ Chúa sống lại sớm hơn. Công giáo tổ chức lễ lúc 10 giờ, nên cũng thông thả hơn, tất cả đều được vào dự lễ. Tuy nhiên các cha không có giấy cấp trước cũng không được đồng tế chung. Vì thế một số quý Cha các nơi đến kể cả cha VN đều phải đứng tại chỗ tham dự Thánh lễ thôi. Giáo dân đóng góp lời nguyện giáo dân đủ thứ tiếng, khoảng hơn 15 người dâng bánh & rượu đủ cho tham dự viên…Thánh lễ cũng do GM thành Jerusalem chủ tế tại mộ Chúa! Thánh lễ này có giới chức chính quyền đến tham dự. 
Khách HH đầy kín cả đền thờ. Tại đây chúng tôi gặp lại các Sr, các Thầy dòng Don Bosco, cha Quang từ Nhật qua. Tất cả vui vẽ đón mừng Chúa Phục Sinh trong niềm hân hoan con cái một Cha trên trời. Đứng tại nơi này, trong giây phút này, tôi mới cảm nghiệm được tạ sao chúng ta cùng lên đền thánh Chúa, đền thánh Jerusalem, vì chính Chúa đang chờ đón chúng ta thực sự. Sau thánh lễ, một cuộc rước nến Phục Sinh chung quanh mộ. Cám ơn Chúa lễ mừng Chúa Phục Sinh tại đây, chúng con hạnh phúc vô cùng vì được tham dự trọn vẹn Tam Nhật Thánh nơi này, nơi Chúa sinh ra và chết cho chúng con. Sau thánh lễ thầy P. đưa chúng tôi đến thăm một nhóm ACE Philippine, họ cùng nhau chia sẻ, nướng thịt, ăn uống ngoài trời như các cộng đoàn VN chúng ta gặp mặt nhau sau một lễ lớn. Dù không quen biết nhau, nhưng cũng chào hỏi thân tình, quý cha, Thầy Don Bosco cũng đến tham dự, từ cha Giám đốc đến các giáo sư cũng có mặt hôm nay, tất cả trong tình thần con cái một nhà của Cha trên trời. Chúng tôi không thể ở lâu được Thầy P. đưa qua thăm nhà nguyện thánh Alphonsine vừa được phong thánh, ngài được Đức Mẹ hiện ra và bảo xây nguyện đường tại đây như trong giấc mơ…hiện giờ tại đây cũng có Hotel cho khách hành hương. 
Chúng tôi trở vể Hotel để chuẩn bị về Nazareh thăm Sr Teresa Quy, Sr ở đây cũng gần 50 năm. Sr đến đón, gặp khó khăn cho Sr phải chờ phía dưới hơn 1 tiếng, vì ngày nghĩ lễ, các nẻo đường đều bị chặn. Dân chúng đều tuôn ra đường phố vui chơi, tại Jerusalem được nghĩ 10 ngày để mừng lễ. Cuối cùng chúng tôi cũng được lên xe, tiện đường chúng tôi ghé qua Jericho. Qua sa mạc Judea, hình ảnh Chúa Giêsu và các môn đệ đi bộ lần mò về Jericho mất hết 37 Km đường đi. Tôi cảm thấy nao nao trong lòng, hình ảnh của Chúa vẫn lởn vởn trong đầu óc tôi. Về Jericho đã 18 giờ tối, nên chúng tôi chỉ đi qua phía bên này ngọn núi mà Chúa đi cầu nguyện 40 ngày bị cám dỗ, nơi này một nhà Dòng ở phía trên, ai gia nhập rồi, ở lại cho đến chết, người ta tiếp tế thức ăn bằng cách chuyển lên bằng giây kéo…sau đó chúng tôi dừng lại cây ông Giakêu trèo lên để nhìn được Chúa, bây giờ người ta tu bổ lại rất khang trang. Về đến Nazareth, thành phố đã lên đèn trông rất ngoạn mục…

Ngày thứ hai sau PS: Sáng sớm thức dậy, đọc bài PÂ: Mt 28, 8-15 có câu: “Hãy về báo cho anh em của Thầy, để họ đến Galile. Họ sẽ được thấy Thầy ở đó”. Lòng tôi càng xao xuyến hơn nữa, vì chúng tôi hẹn nhau 08 giờ đến Galilea. Sr Quy đưa chúng tôi đi ngang qua xứ Cana nơi Chúa làm phép lạ nước hóa rượu đầu tiên, sau đến Caphanaum, nơi Chúa chữa bệnh cho mẹ vợ thánh Phêro và Chúa giảng dạy tại đây, ngay nhà thờ này Chúa chữa cho người bệnh, họ tìm cách thả người bệnh xuống bằng giây thừng vì không cách nào vào được. Chúng tôi đến nhà thờ Tám mối phúcThật bên cạnh biển hồ Galilea, chính nơi này Chúa đã rao truyền Tám mối phúc thật cho dân chúng. 


Ra biển hồ Tiberia, chính nơi Chúa Giêsu gặp các môn đệ, viếng nhà nguyện, trên hòn đá thánh Phêro đứng, Chúa Giêsu hỏi Thánh Phêrô 3 lần “Con có yêu mến Thầy không?”. Kỷ niệm quá tuyệt vời sau lễ mừng Chúa PS, không biết còn có dịp được trở lại không? Chúng tôi trở về sông Jordan, nơi Chúa Giêsu chịu phép rửa. Quang cảnh ở đây khang trang hơn…Trước khi lên máy bay về lại Đức, chúng tôi lên viếng nhà thờ Đức Mẹ chịu Truyền Tin & nhà thờ xưởng mộc thánh Giuse.. Chúng tôi kết thúc cuộc hành hương nơi đây. 
Muôn đời ngợi khen, tạ ơn Chúa cho chúng con trọn vẹn một tuần Thánh bên Chúa, với Chúa, trong Chúa, có Mẹ Maria cùng đồng hành. Bao nhiêu khó khăn, mất mát vật chất, chúng con đều dâng lên cho Chúa Amen. 

MTN ghi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét